Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

30 bác sĩ sẽ được đào tạo về bệnh đái tháo đường tại Mỹ

Bị đái tháo đường có nên uống cà phê?

I. Đái tháo đường thai nghén - Biết sớm, bớt nguy bệnh tiểu đường

BS Trần Thị Thanh Hóa, trưởng khoa hôì sức cấp cưú bệnh viện Nôị tiết trung ương: Có những ngươì khi được bác sĩ chẩn đoán là bị bệnh đái tháo đường (tiêủ đường) nhưng chưa chấp nhận chẩn đoán của bác sĩ vì chưa thâý các triêụ chứng lâm sàng, nhiêù ngươì khi biết mình bị bệnh đái tháo đường bị sốc về mặt tinh thần. Theo bác sĩ Ngọc Diệp, để phòng tránh đái tháo đường, mỗi người dân nên kiểm soát bệnh đái tháo đường ngay từ bây giờ, dự phòng các yếu tố nguy cơ, xây dựng chế độ ăn lành mạnh, vận động hợp lý, kiểm soát cân nặng, vòng bụng, huyết áp, kiểm tra đường huyết định kỳ nhằm phát hiện sớm tình trạng tiền đái tháo đường để can thiệp kịp thời. Bệnh ĐTĐ là do lượng đường trong máu (đường huyết hoặc glucose huyết) luôn cao hơn mức bình thường. Dùng chữa bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, những bệnh nhân ĐTĐ mới chỉ được theo dõi, quản lý tại các trung tâm nội khoa. Các chuyên gia ghi nhận việc hút thuốc lá chủ động hay thụ động (hít khói thuốc do người khác hút) đều gây ra tác hại như nhau, vì thế cần một môi trường trong lành không khói thuốc cho mọi người, nhất là trẻ em và người cao tuổi. Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Khoa Sức khỏe cộng đồng thuộc Trường Đại học Harvard đã phát hiện ra mối liên quan mật thiết giữa việc sử dụng thịt đỏ, đặc biệt là thịt đã qua chế biến với nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 ngày càng tăng. hiệu quả không cao và dễ gây lệ thuộc. Các kết quả điều tra cho thấy, năm 2002, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường lứa tuổi 30 – 64 tuổi toàn quốc là 2,7% và tăng lên 5,4% năm 2012. Tuy chưa có giải pháp hiệu quả nhưng với hệ thống đào tạo chuyển tiếp này, không những tiết kiệm chi phí, thời gian mà còn giúp phát triển chuyên môn trong ngành.

II. Chung tay phòng chống bệnh đái tháo đường

Thế hệ thứ nhất của nhóm thuốc này là chlorpropamide, tolbutamide đã bị loại bỏ vì chúng có thể gây hạ đường huyết kéo dài ở người bệnh. Mặc dù các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh nặng vẫn chưa được biết đến một cách rõ ràng, nhưng các yếu tố như bệnh tim mạch, hô hấp, đái tháo đường và ung thư vẫn được xem là yếu tố nguy cơ dẫn đến cúm A/H1N1 trở nặng. Ví dụ như trường hợp của anh N, 50 tuổi, giám đốc một doanh nghiệp tại Hà Nội. Với biến chứng mạn tính, nhiều bộ phận cơ thể sẽ bị tổn thương: viêm nhiễm (lao phổi, viêm thận, nấm, viêm da…), tổn thương mạch máu lớn gây tai biến mạch máu não, biến chứng mạch vành ở tim dẫn đến nhồi máu cơ tim, tại các mạch máu nhỏ ở mắt có thể gây mù lòa. Nồng độ HbA1c tỉ lệ thuận với nồng độ đường trong máu, nhưng không bị ảnh hưởng nhất thời của dao động đường trong máu, sự nhịn ăn cũng như ăn uống chất đường (có thể xét nghiệm chỉ số này sau ăn). Trong khi đó, cứ 10 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ĐTĐ thì có 6 người đã có biến chứng.

Bệnh tiểu đường type 2 đa số các bệnh nhân mắc bệnh này

Giai đoạn 2 (năm 2014): 5 trung tâm đào tạo sẽ khai giảng 6 lớp dành cho 300 bác sĩ làm việc tại các cơ sở có chuyên khoa nội tiết và đái tháo đường trên toàn quốc với sự tham gia giảng dạy của các bác sĩ đã được tham gia trong giai đoạn 1 và các chuyên gia từ Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ. VN hiện nằm trong nhóm nước có tỉ lệ bệnh đái tháo đường gia tăng nhanh nhất thế giới (8% – 20%/năm). Graham cho biết thêm: “Chất caffein cản trở phản ứng của cơ thể với chất insulin. Skyler cho rằng phát hiện mới giúp đề ra những chiến lược ngăn ngừa ĐTĐ týp 1.Đối với người lớn, nhu cầu giấc ngủ hàng đêm trung bình từ 7-8 giờ. Đặc biệt, nhận thức chung của cộng đồng về bệnh đái tháo đường còn thấp, tỷ lệ người dân từ 30 – 69 tuổi hiểu biết đầy đủ về phòng chống bệnh đái tháo đường chỉ dưới 10%.

III. Đang tư vấn trực tuyến: “Đái tháo đường: phòng ngừa và điều trị” đái tháo đường đã có giải pháp điều trị

Tập thể dục thường xuyên có thể giảm nguy cơ đái tháo đường. Ký kết biên bản ghi nhớ chương trình chăm sóc đái tháo đường Việt Nam giữa Novo Nordisk và Bộ Y tế Theo Hội Nội tiết và ĐTĐ Việt Nam, hiện nay, người mắc bệnh ĐTĐ ở nước ta có xu hướng trẻ hóa và tỉ lệ mắc bệnh ĐTĐ đang tăng nhanh. Như vậy, người B sẽ giảm tổng cộng 18% nguy cơ bệnh tim nếu khởi điểm họ có mức hoạt động thể chất nhiều hơn, và có thể giảm nhiều hơn nữa nguy cơ mắc bệnh nếu họ càng tăng cường mức độ vận động. Nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, mở các lớp đào tạo liên tục và đào tạo lại chẩn đoán, điều trị bệnh đái tháo đường cho các bác sỹ phụ trách , đảm bảo 100% cán bộ tham gia dự án được đào tạo về biện pháp dự phòng, phát hiện sớm, quản lý và điều trị đối tượng nguy cơ và người mắc bệnh đái tháo đường. Vì vậy, mỗi năm có trên 70% bệnh nhân không được phát hiện và điều trị. Mặc dù đã có những cảnh báo, nhưng việc điều chỉnh thuốc điều trị bệnh đái tháo đường ở người bệnh bị suy giảm chức năng của thận rất ít khi được thực hiện.

Một số thuốc chống say tàu xe, hạ sốt, giảm đau, trị tiêu chảy cũng cần mang theo vì cơ thể dễ phản ứng khi thay đổi môi trường. Khi thấy mặt bừng bừng đỏ, người hơi chếnh choáng đó là dấu hiệu của tăng huyết áp. Ý định và hành vi tự sát: Ý định tự sát khá phổ biến ở bệnh nhân đái tháo đường. Đối với bệnh nhân đái tháo đường, việc chăm sóc răng miệng cần đầu tư hơn do sự khác biệt hàm lượng đường trong máu. Các tên khác của đái tháo đường týp 2: đái tháo đường khởi phát ở tuổi trưởng thành; đái tháo đường không phụ thuộc insulin. Điều đó đặt ra một vấn đề quan trọng: nhất thiết phải cảnh báo đến người dân về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này, có thể hiểu biết và phòng tránh nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét